Chương 11
Giáo
dục Nhân Quyền và vai trò Phụ nữ
Mùa Xuân Ả Rập
với hàng triệu phụ nữ xuống đường đòi hỏi phải
thay đổi, họ sát cánh cùng nam giới vì một tương lai
tốt đẹp hơn! Hy vọng được hưởng những quyền căn
bản khi sinh ra làm người nhưng đã bị tầng lớp thống
trị bằng mọi thứ nhân danh tước đoạt!
Thế kỷ 21
là của phụ nữ đã khởi động!
Phái nữ đã bị
cho không có linh hồn, bị lạm dụng tình dục, biến
thành nô lệ cho thú vui sắc dục với những lăng mạ đầy
sỉ nhục! Như tại Vũng tàu Việt Nam, có cô gái bị ép
bán dâm chưa đủ khi không thỏa mãn còn khắc rồng rắn
lên người nạn nhân…Các phong trào xuống đường yêu
cầu chấm dứt ngay mọi hình thức phân biệt, chấm dứt
bạo lực mà trải qua chiều dài lịch sử người phụ nữ
đã chịu những khổ đau nhiếu nhất và cái giá phải
trả đó đòi hỏi phải thay đổi về chính trị kinh tế,
hiện tại với các thể chế độc tài chỉ làm ngày càng
thêm trầm trọng!
Tiếng nói của
người mẹ, người vợ, người chị, người em…từ các
tế bào gia đình vang vọng đến trung tâm các thị thành
đến tận các vùng hẻo lánh xa xôi để cùng cất lên
trong bản hòa ca Dân Chủ! Con em của họ là binh lính,
cảnh sát đã bỏ súng không bắn vào thường dân theo
lệnh của các nhà độc tài gian ác sẵn sàng ra lệnh bắn
vào dân thường, đồng bào của mình! Binh sĩ đã quay lại
với nhân dân thậm chí bắn vào giới quân phiệt vô nhân
tính!
Phụ nữ đã đóng
góp tích cực vào sự thay đổi của xã hội từ tiếng
nói của trái tim! Khiến lương tri toàn xã hội thức
tỉnh!
Tất cả tạo nên
nguồn cảm hứng cho đồng loại tại Việt Nam từ tiếng
Cồng Chiêng của các Chị Mường đã đánh thức lương
tâm Giáo Hội Công Giáo Việt Nam! Tiếng gào thét của Bà
Bùi Thị Minh Hằng ‘Đả đảo Trung Quốc xâm lược…Trường
Sa, Hoàng Sa là của Việt Nam’ như tiếng chuông Bát Nhã
dội mạnh vào tâm trí người dân Việt mà thực trạng
giới trẻ rất thờ ơ với tình hình chính trị, tuổi
già thời phó mặc, nhất là những cô gái mới lớn vì
ruộng vườn không còn, nghề nghiệp không có, đang tìm
mọi cách kiếm lấy chồng ngoại để đổi đời!
Trong khi, cũng tại
Việt Nam với tin nóng giới lãnh đạo chỉ ở mức cấp
tỉnh đã đánh bạc với tiền tỷ cho mỗi lần đặt
cược chơi cờ tướng !? Vậy tiền từ đâu nhiều đến
thế nếu không là tiền tham ô, nhũng lạm từ thuế của
dân hay bắt dân phải trả nợ đến muôn đời qua các
nguồn vốn ODA vay từ nước ngoài!?
Thật vậy, phụ
nữ đã đóng một vai trò quan trọng trong cuộc các mạng
mùa Xuân Ả Rập, họ đã nắm bắt đúng thời cơ hầu
tham dự vào sinh hoạt cộng đồng với những phức tạp
của thế giới ngày nay cần thiết phải đổi thay nhanh
chóng và tất yếu không thể thiếu vai trò của phụ nữ!
Những gì đã thay
đổi tại Bắc Phi, Trung Đông và đang làm lung lay các chế
độ độc tài còn sót lại trên hành tinh nói lên rằng
những vi phạm về quyền con người phải chấm dứt!
Giải Nobel Hòa
bình năm nay cho ba người phụ nữ
như một sự ghi nhận về những giá trị cao cả của
phái nữ đã hy sinh cũng như vai trò tương lai của họ
- Tổng thống Liberia Ellen Johnson Sirleaf, Leymah Gbowee, một
nhà hoạt động Liberia, và các nhà hoạt động Yemen
Tawakkul Karman - đã nhấn mạnh vai trò quan trọng của
phụ nữ có thể tham gia trong tiến
trình đưa nhân loại phát triển trong hòa
bình.
Thật vậy, một
khi các quyền của phụ nữ được tôn trọng và phát huy
đã trở thành động lực mạnh mẽ trong sự phát triển
toàn diện cho xã hội. Các tổ chức xã hội dân sự hình
thành và vai trò của người phụ nữ chỉ chu toàn một
khi họ được chuẩn bị với những chương trình giáo
dục ngày càng hoàn thiện về nhân quyền.
Trước hết, nền
giáo dục nhân quyền không nhằm lật đổ ai, hoạt động
nhân quyền không phải nhằm vào những danh xưng vĩ đại
hay làm những chuyện lớn lao nhưng chính là làm những
việc nhỏ và rất nhỏ nhưng mang lại hạnh phúc cho con
người. Nếu có lật đổ - đảo chính - cách mạng, đó
là lột bỏ con người xấu trong chính mỗi người – làm
lại chính mình để làm lại xã hội. Giáo dục theo
nguyên ngữ latinh – educere, nghĩa là hướng dẫn chính
mình nhằm thăng hoa con người!
Như vậy trước
hết phải tự biết mình sau là biến đổi xã hội với
công việc hộ sản tinh thần – maieutikê, ngay từ cái
nôi gia đình. Chính trong gia đình con cái được học biết
về Tổ Tiên, về truyền thống dân tộc và học
đường nơi truyền thụ những giá trị phổ quát của
đồng loại! Tất nhiên vẫn luôn có sự bổ sung của cả
hai lẫn nhau giữa gia đình cùng học đường.
Hiện nay, gia đình
đang bị đe dọa trầm trọng gây ra do chính các bậc phụ
huynh như chuyện chồng chung vợ chạ, ngủ lộn mùng của
các quan chức cộng sản đang như trào lưu phổ biến là
những gương xấu vô cùng cho giới trẻ vì quan niệm duy
vật chết là hết nên giữa người và súc vật không
cách xa nhau mấy về các đam mê tính dục!
Với Cộng
sản:
- Công lý được
xây dựng trên tước đoạt mà có – như chủ trương
cướp chính quyền !
- Hòa bình
trên sự phá hoại hạnh phúc gia đình của người khác
mà có!
Song chính gia đình
cũng như học đường, các em sẽ được học các giá trị
nhân bản phổ quát mà cộng đồng nhân loại cùng công
nhận qua Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền 1948.
Trên các nguyên
tắc nền tảng này, một nền giáo dục nêu cao phẩm giá
con người được tôn trọng, các giá trị nhân văn luôn
được cổ xúy để các em khi trưởng thành và chính
chúng ta hành xử trong mọi hoàn cảnh với tha nhân không
trái với lương tâm như Thờ kính Tổ tiên, thảo kính
Cha Mẹ, chớ giết người, chớ làm điều dâm dục và
biết yêu thương đồng loại…tiến đến một xã hội
nhân bản thể hiện bộ mặt con người !
Gia đình thật sự
sẽ là cái nôi dấn thân về chính trị trong ý nghĩa
chính trị một cách trong sáng, đó là phục vụ tha nhân
hầu mang lại công ích cho mọi người!
Ngày nay ngoài sự
kết hợp giữa gia đình và học đường, với sự phát
triển mạnh mẽ của internet không thể không kể đến
vai trò của truyền thông – giáo dục và truyền thông!
Các em ngay từ tuổi thơ đã có thể lên Twitter,
Facebook…để thể hiện nhân cách của mình!
Truyền thông đồng
hành cùng các Bà Mẹ sẽ ảnh hưởng tiêu cực hay tích
cực trong việc Thành Nhân –Estovir, trên mỗi cá nhân!
Đây chính là trách nhiệm chung lớn lao trong một thế
giới sống là sống với trong sự liên đới mới mang
tính toàn cầu!
Yếu tính tự do nhân bản:
Một xã hội nhân
bản đó là kết quả tất yếu từ giáo dục, lý do dễ
hiểu giáo dục gắn liền với sự đào tạo con người
toàn diện, từ tâm lý cá nhân đến luân lý đạo đức
cho mỗi thành viên trong cộng đồng hầu cùng nhau đạt
đến các giá trị phổ quát của thiện ích: Đạo đức
không phải là một sự ngã lòng và tự do cũng vậy –
Tự do không phải tôi muốn làm gì thời làm nhưng chính
là biết kiềm chế như được định nghĩa: Văn minh chính
là Tự Chủ.
Một nền giáo dục
văn minh chính là mở lòng trí, khai tuệ cho con người
nhận biết:
- Con người
là ai, chân tính của nhân loại là gì?
- Trước vũ
trụ bao la: Khả năng nhận thức của con người tới đâu?
Hầu nhận chân phẩm giá chính mình cùng tha nhân, đây
chính là bước khởi đầu để con người biết tôn trọng
lẫn nhau và tôn trọng Đấng Tạo Hóa! Vậy sự hiện hữu
của con người, mỗi nhân vị là bất khả thay thế! Giết
người dù với bất cứ lý do nào đều là tội ác!
Tóm lại con người
là hữu thể trong tương quan với tha nhân, không thể có
Tự Do đích thực nếu tách biệt con người trên phạm vi
cá nhân cũng như trong toàn xã hội biến thành những thứ
ốc đảo không giống ai!
Và cũng chính
trong tương quan đầy tế nhị này, con người từ hiểu
lầm đến sử dụng nhầm không lâu thành lạm dụng thế
gian!
Hoài nghi đó là
bước khởi đầu hầu tiến đến nhận thức giá trị!
Nhưng sự phản biện trở thành sự cấm kỵ với các chế
độc tài! Con người thích đi trên những lối mòn hơn là
khai phá! Từ khi cái tôi đồng hành với những từ hình
thức hoa mỹ gọi là ‘Vĩ Đại’! Tự do trở thành nhà
tù với những người đứng bên này dãy núi Pyrénées,
nhưng thế giới ngày nay trở tành một mái nhà chung trên
nền tảng những giá trị phổ quát, nước là H2O thì ở
đâu vẫn thế!
Giá trị phổ quát
không chỉ mang tính tiên nghiệm từ các thí nghiệm thuộc
phạm vi khoa học, giá trị này còn là những yếu tố bẫm
sinh, tiên thiên đã có sẵn qua các quy luật tự thân của
con người như làm lành lánh dữ, làm điều thiện tránh
điều ác!
Như vậy luân lý
tự nhiên đã mang tính phổ quát, luật này nói lên phẩm
giá con người được tôn trọng chính nó đã đặt lên
nền tảng sống chung hòa bình của nhân loại đã hình
thành từ Nhà nước tự nhiên. Và đúng là chúng ta chỉ
‘Thuật nhi bất tác’ cho phù hợp với thời đại của
Hữu thể và Thời gian!
Do căn tính sâu xa
của con người như vậy đã đưa đến Công lý như những
qui ước đồng thuận giữa con người từ nguyên thủy,
nhưng sau đó qua những quan hệ vị kỷ của chủ nghĩa
lợi ích, từ đây nhân loại đã đánh mất chính mình
trên quy tắc ‘ưu thắng liệt bại’ khiến lòng thương
yêu đồng loại, đức bác ái bao dung không còn nữa, con
người trở thành sinh vật kinh tế đến duy kinh tế; và
tất nhiên sẽ không có hòa bình khi người là chó sói
với người!
- Và chính đó
là công việc của thời đại chúng ta cùng nhau xây dựng
một xã hội trên nền tảng Bác ái và Liên đới !
Quan niệm thông thường của
chúng ta, đó là ‘Muốn có hòa bình phải chuẩn bị
chiến tranh’, thế nhưng sẽ mãi mãi không có sự ‘Bình
an dưới thế cho người Thiện tâm’, một khi không có
sự tôn trọng giữa các cá nhân cũng như giữa các dân
tộc! Hòa bình chỉ có trên Công lý như thuộc tính nền
tảng từ nguyên thủy với bản chất con người, cùng với
Đức Bác Ái!
Chắc chắn Hòa Bình không thể
tự nhiên từ đâu rơi xuống, nhưng đòi hỏi phải có
bàn tay xây dựng của con người –Homo faber, sự kiến
tạo qua giáo dục với hình ảnh của người mẹ trong gia
đình thể hiện vào sinh hoạt gia đình với sự cảm
thông, tinh thần trách nhiệm của người Mẹ nói lên sự
liên đới xã hội ngay từ cái nôi gia đình! Lương tâm
con người có thức tỉnh hay không, vai trò của các quốc
gia và quốc tế không đâu xa nhưng rất gần với chúng
ta – Nó nằm ở đây trong tình mẫu tử - các tế
bào nền tảng của xã hội mà vai trò của người Phụ
nữ hơn lúc nào hết thời nay đang tiên phong trước những
tiếng kêu từ Bắc Phi đến Việt Nam: Chúng tôi cần thay
đổi!
***
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét