Thứ Sáu, 24 tháng 6, 2016

Chương 14 Kẻ lái tàu điên!

 Chương 14
Kẻ lái tàu điên!

Từ chiếc cầu treo kinh hoàng ở thôn Ba Cẳng, Khánh Hòa. Nó lắc lư như những chế độ độc tài còn sót lại trên hành tinh, chỉ tội nghiệp cho người dân nhất là đồng bào các dân tộc phải sống nơi những vùng xa! [1]
Con gì sáng đi bốn chân, trưa đi hai chân và chiều về đi với ba chân? – Con người luôn nhắc nhau về thân phận tại thế của mỗi người qua những câu hỏi đơn giản như thế. Nhưng vẫn không mấy ai chịu hiểu sự quý giá của đôi chân cho đến khi què mất một cẳng hay rớt cả cặp giò lúc đó mới bừng thức tỉnh nhận ra giá trị của hai chữ biết đi!
Một chiếc xe tải chạy ngược chiều trên đường cao tốc, quả là thế giới này đang được điều khiển bởi một vài kẻ điên loạn, bề ngoài cũng ăn mặc bảnh bao không chừng có dáng dấp hơn bao người, cũng xuất trình giấy tờ bằng cấp hẳn hoi, nếu cần trưng cả thẻ bài thuộc một đảng xã hội đen không khác như mafia, chuyên hành động những chuyện mờ ám bá đạo trên đất nước hình chữ S. [2]
Không có lý giải nào gọi là hợp logique –luận lý về sự tồn tại của những kẻ lái xe ngược chiều này. Chỉ còn mở sách truy nguồn kinh điển, theo thuyết Ý Niệm – Le Monde Des Idées của Platon: có lẽ từ một thế giới bên ngoài thế giới này với những kẻ lạ manh động như bắt buộc mọi người khi mở miệng ra là nói ‘theo lề bên phải’ nhưng ‘nhất cử nhất động làm theo bên trái’, nghĩa là ‘tiền hậu bất nhất’, ‘thượng vàng hạ cám’…Và thế giới này chỉ là một thế giới ảo, nó chỉ là bóng soi của thế giới thật ‘thượng bất chính, hạ tắc loạn’ đó vậy.[3]
Hằng ngày đọc trên các báo thấy đầy những thông tin tai nạn giao thông, từ đường sông đường biển, trên đất liền với con đường vận chuyển bô xít theo báo cáo của các cơ quan thẩm quyền lên tiếng cảnh báo không an toàn tí nào [4] và ngoài kia Biển Đông tàu bè Việt Nam đạt mức độ ‘an toàn 100%’ vì không còn phải ra khơi nữa, các tàu của Trung Quốc đã phong tỏa kể cả chúng cho xây dựng các giếng khoan dầu trên Biển Đông! Ngư dân đảo Lý Sơn, Quảng Ngãi chỉ ra cách bờ không xa đã bị tàu Trung quốc đánh đuổi hoặc bắt giữ buộc phải nạp tiền chuộc! [5]
Những người bị tai nạn giao thông trên đường bộ, hầu hết là dân lao động, họ di chuyển bằng phương tiện xe máy, xe đạp…ở nông thôn có xe bò, khá hơn có xe công nông. Chắc chắn họ không có loại xe đời mới các kiểu này nọ mà được an toàn khi lưu thông trên đường xa lộ.
Trong một ngày điển hình trong số những tai nạn giao thông xảy ra dồn dập, có hai vụ cán chết hai mẹ con tại tại thành Hồ do xe be, còn tại Cần Thơ do cột bê tông gãy đổ khiến ghe bị chìm, đó là chưa kể vụ chìm tàu du lịch Dìn Ký mới nhất, có đến gần hai chục người chết chìm trong một buổi tổ chức sinh nhật và khắp nơi như thế!
“Người mẹ bị hai bánh xe bồn cán ngang ngực, cháu nhỏ bị chấn thương nặng ở phần đầu và chân. Cả hai tắt thở trước khi vào phòng khám” – Các báo tường thuật. Cả hai đi trên lề phải và bị xe bồn từ phía sau rẽ phải và quẹt ngã xe máy do chồng chở, chồng văng còn hai mẹ con nạn nhân lọt vào gầm xe! [6]
- Theo các điều tra viên, tài xế xe bồn muốn trốn thuế nên tránh đường, và khi tránh đường sợ bị cảnh sát giao thông ‘làm luật’ nên trong sự vội vã đã vượt lên trên đi vào đường cấm và gây ra tai nạn!
Trên đường thủy, chiếc ghe chạy từ chợ Bình Thủy ở Vĩnh Long trong tích tắc bị chìm do một cọc bê tông cao hơn 11 mét trụ giữa sông bất ngờ đổ ập xuống. Người phụ nữ trên ghe chưa tròn bốn mươi cùng cháu gái mười tuổi chết thảm, sang ngày hôm sau mới vớt được xác!
Cột bê tông do đơn vị thi công thuộc Sở giao thông đóng để để xây cầu, khi trục vớt ai cũng thấy rõ đầu nối bằng kim loại giữ hai phần rời của chiếc cọc đã bị bào mòn, gỉ sét! Nhất là quanh khu vực trụ bê tông hoàn toàn không được gắn biển cảnh báo, đèn tín hiệu?!
Nạn buôn bán bằng giả tại Việt Nam, gần đây chỉ rộ lên chuyện buôn bán bằng giả ở cấp cao như tiến sĩ mà quên đi một hạ tầng đảo điên với văn bằng giả. Bằng lái giả tràn lan tạo nên hệ lụy khôn lường với bao cái chết đau thương, mất mát quá nhiều giữa thời bình. Mua bằng lái xe bằng dấu nào cũng được, ngày thi chỉ cần có mặt ký tên thôi.
Nên chuyện đã xảy ra thật nhẫn tâm vô đạo đức với kẻ mua bằng do suy nghĩ sẽ mua được mọi thứ, họ cứ lái, sống chết mặc bay, ta vẫn lái ẩu nên khi cán người bị thương thường đối phó bằng cách quay xe lại cán tiếp vì có học đạo đức nghề nghiệp ở đâu nhưng nhờ hối lộ mà thủ đắc chứng chỉ bằng cấp: cán chết một lần cho xong, chỉ tốn tiền đám ma, còn để nó sống day dưa mệt lắm! [7]
 
Từ ý tưởng xem nhẹ mạng sống con người đến lời nói ‘lòng có đầy miệng mới nói ra’. Mọi chuyện tưởng như đùa nhưng sự thật đang diễn ra với những tài xế bất lương đang lái bao chiếc xe, chỉ huy những con thuyền lớn nhỏ trên đất nước Giao Chỉ này ngày nay!
 
Việt Nam bây giờ mọi thứ trở thành quốc nạn từ tham nhũng, hối lộ, buôn người, môi trường ô nhiễm, trộm cướp giết người, hãm hiếp phụ nữ trẻ em, nạo phá thai ở tuổi vị thành niên cùng tai nạn giao thông thuộc danh sách hàng đầu trên thế giới![8]
 
Tất cả trong một nước gọi là có Hiến Pháp với bốn lần thay đổi Hiến Pháp,[9] nhưng không ai tôn trọng, cái gì ta cũng có hết nhưng cái có thật đó là sự tôn trọng con người hoàn toàn trống vắng, bỏ ngỏ! Mọi gia đình đều thấy lo toan đến phẫn nộ nếu không nói là căm phẫn vì những cái quốc nạn này đã thật sự gây nạn đến mọi gia đình từ trí thức, quan chức, công chức, quân đội, công an đến công nhân, nông dân, các tầng lớp nghèo trong xã hội…kể cả những người viết luật đều trong bế tắc, bởi vì cái gốc của vấn đề Luật pháp CS đặt ra chỉ để giết người, triệt hạ con người. Nhưng bản chất của Hiến Pháp Phổ Quát chính là từ khát vọng của con người nhằm chữa trị và cứu vớt con người trên nền tảng một xã hội công dân trong trật tự biết tôn trọng chính mình và tha nhân.
 
Chú thích:
[1] Cầu treo kinh hoàng ở thôn Ba Cẳng, Khánh Hòa
 
[2] Xe tải chạy ngược chiều trên đường cao tốc:
 
[3] Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
[4] Theo Sở GTVT Lâm Đồng, tháng 6.2010, Bộ GTVT đã có văn bản đề nghị chủ đầu tư (dự án Tổ hợp bauxite nhôm) là Tập đoàn công nghiệp than – khoáng sản Việt Nam (TKV) rà soát tình trạng các tuyến đường hiện hữu, phối hợp với các địa phương có kế hoạch nâng cấp, cải tạo. Hơn một tháng sau, TKV đã có văn bản báo cáo Bộ GTVT là tình trạng các tuyến đường (theo lộ trình) cơ bản ở tình trạng tốt. Tuy nhiên, ông Trương Hữu Hiệp – Giám đốc Sở GTVT Lâm Đồng – cho biết: “Đến nay TKV vẫn chưa có báo cáo hay phối hợp gì với địa phương về việc đánh giá lại tình trạng tuyến đường 725 và QL20 trong khi QL20 đang bị quá tải, nhiều đoạn xuống cấp, trước mắt cần phải nâng cấp cải tạo với kinh phí khoảng 100 tỉ đồng”. Nguồn Thanh Niên online.
[5] Trung Quốc định đưa giàn khoan 'khủng' ra Biển Đông: Tân Hoa xã hôm qua (24/5) đưa tin, tại Thượng Hải, một giàn khoan dầu khổng lồ hoạt động ở vùng nước sâu 3.000m đã được bàn giao cho Tập đoàn Dầu khí ngoài khơi quốc gia Trung Quốc (CNOOC), nhà sản xuất dầu khí ngoài khơi lớn nhất nước này.
*VietnamNet cũng đưa tin này vào ngày 25-5-1011
[6] Nguồn Tuổi trẻ online 17-5-2011
[7] Nguồn Việt Luận tổng hợp
[8] Quốc nạn tham nhũng – Nguồn Việt Báo 08-6-204
[9] Trước năm 1945, Việt Nam không có hiến pháp. Từ sau khi thành lập nhà nước cộng hòa đầu tiên, lịch sử Việt Nam ghi nhận 4 bản Hiến pháp đã được ra đời, trong các năm 1946, 1959, 1980, 1992 (được sửa đổi vào năm 2001). Bách khoa toàn thư mở Wikipedia.

***




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét