Chương 14
Kẻ lái tàu điên!
Từ chiếc cầu treo kinh hoàng ở thôn Ba Cẳng, Khánh Hòa.
Nó lắc lư như những chế độ độc tài còn sót lại
trên hành tinh, chỉ tội nghiệp cho người dân nhất là
đồng bào các dân tộc phải sống nơi những vùng xa! [1]
Con gì sáng đi bốn chân, trưa đi hai chân và chiều về
đi với ba chân? – Con người luôn nhắc nhau về thân
phận tại thế của mỗi người qua những câu hỏi đơn
giản như thế. Nhưng vẫn không mấy ai chịu hiểu sự
quý giá của đôi chân cho đến khi què mất một cẳng
hay rớt cả cặp giò lúc đó mới bừng thức tỉnh nhận
ra giá trị của hai chữ biết đi!
Một chiếc xe tải chạy ngược chiều trên đường cao
tốc, quả là thế giới này đang được điều khiển bởi
một vài kẻ điên loạn, bề ngoài cũng ăn mặc bảnh bao
không chừng có dáng dấp hơn bao người, cũng xuất trình
giấy tờ bằng cấp hẳn hoi, nếu cần trưng cả thẻ bài
thuộc một đảng xã hội đen không khác như mafia, chuyên
hành động những chuyện mờ ám bá đạo trên đất nước
hình chữ S. [2]
Không có lý giải nào gọi là hợp logique –luận lý về
sự tồn tại của những kẻ lái xe ngược chiều này.
Chỉ còn mở sách truy nguồn kinh điển, theo thuyết Ý
Niệm – Le Monde Des Idées của Platon: có lẽ từ một thế
giới bên ngoài thế giới này với những kẻ lạ manh
động như bắt buộc mọi người khi mở miệng ra là nói
‘theo lề bên phải’ nhưng ‘nhất cử nhất động làm
theo bên trái’, nghĩa là ‘tiền hậu bất nhất’,
‘thượng vàng hạ cám’…Và thế giới này chỉ là một
thế giới ảo, nó chỉ là bóng soi của thế giới thật
‘thượng bất chính, hạ tắc loạn’ đó vậy.[3]
Hằng ngày đọc trên các báo thấy đầy những thông tin
tai nạn giao thông, từ đường sông đường biển, trên
đất liền với con đường vận chuyển bô xít theo báo
cáo của các cơ quan thẩm quyền lên tiếng cảnh báo
không an toàn tí nào [4] và ngoài kia Biển Đông tàu bè
Việt Nam đạt mức độ ‘an toàn 100%’ vì không còn
phải ra khơi nữa, các tàu của Trung Quốc đã phong tỏa
kể cả chúng cho xây dựng các giếng khoan dầu trên Biển
Đông! Ngư dân đảo Lý Sơn, Quảng Ngãi chỉ ra cách bờ
không xa đã bị tàu Trung quốc đánh đuổi hoặc bắt giữ
buộc phải nạp tiền chuộc! [5]
Những người bị tai nạn giao thông trên đường bộ, hầu
hết là dân lao động, họ di chuyển bằng phương tiện
xe máy, xe đạp…ở nông thôn có xe bò, khá hơn có xe
công nông. Chắc chắn họ không có loại xe đời mới các
kiểu này nọ mà được an toàn khi lưu thông trên đường
xa lộ.
Trong một ngày điển hình trong số những tai nạn giao
thông xảy ra dồn dập, có hai vụ cán chết hai mẹ con
tại tại thành Hồ do xe be, còn tại Cần Thơ do cột bê
tông gãy đổ khiến ghe bị chìm, đó là chưa kể vụ
chìm tàu du lịch Dìn Ký mới nhất, có đến gần hai chục
người chết chìm trong một buổi tổ chức sinh nhật và
khắp nơi như thế!
“Người mẹ bị hai bánh xe bồn cán ngang ngực, cháu nhỏ
bị chấn thương nặng ở phần đầu và chân. Cả hai tắt
thở trước khi vào phòng khám” – Các báo tường thuật.
Cả hai đi trên lề phải và bị xe bồn từ phía sau rẽ
phải và quẹt ngã xe máy do chồng chở, chồng văng còn
hai mẹ con nạn nhân lọt vào gầm xe! [6]
- Theo các điều tra viên, tài xế xe bồn muốn trốn thuế
nên tránh đường, và khi tránh đường sợ bị cảnh sát
giao thông ‘làm luật’ nên trong sự vội vã đã vượt
lên trên đi vào đường cấm và gây ra tai nạn!
Trên đường thủy, chiếc ghe chạy từ chợ Bình Thủy ở
Vĩnh Long trong tích tắc bị chìm do một cọc bê tông cao
hơn 11 mét trụ giữa sông bất ngờ đổ ập xuống. Người
phụ nữ trên ghe chưa tròn bốn mươi cùng cháu gái mười
tuổi chết thảm, sang ngày hôm sau mới vớt được xác!
Cột bê tông do đơn vị thi công thuộc Sở giao thông đóng
để để xây cầu, khi trục vớt ai cũng thấy rõ đầu
nối bằng kim loại giữ hai phần rời của chiếc cọc đã
bị bào mòn, gỉ sét! Nhất là quanh khu vực trụ bê tông
hoàn toàn không được gắn biển cảnh báo, đèn tín
hiệu?!
Nạn buôn bán bằng giả tại Việt Nam, gần đây chỉ rộ
lên chuyện buôn bán bằng giả ở cấp cao như tiến sĩ
mà quên đi một hạ tầng đảo điên với văn bằng giả.
Bằng lái giả tràn lan tạo nên hệ lụy khôn
lường với bao cái chết đau thương, mất mát quá nhiều
giữa thời bình. Mua bằng lái xe bằng dấu nào cũng được,
ngày thi chỉ cần có mặt ký tên thôi.
Nên chuyện đã xảy ra thật nhẫn tâm vô đạo đức với
kẻ mua bằng do suy nghĩ sẽ mua được mọi thứ, họ cứ
lái, sống chết mặc bay, ta vẫn lái ẩu nên khi cán người
bị thương thường đối phó bằng cách quay xe lại cán
tiếp vì có học đạo đức nghề nghiệp ở đâu nhưng
nhờ hối lộ mà thủ đắc chứng chỉ bằng cấp: cán
chết một lần cho xong, chỉ tốn tiền đám ma, còn để
nó sống day dưa mệt lắm! [7]
Từ ý tưởng xem nhẹ mạng sống con người đến lời
nói ‘lòng có đầy miệng mới nói ra’. Mọi chuyện
tưởng như đùa nhưng sự thật đang diễn ra với những
tài xế bất lương đang lái bao chiếc xe, chỉ huy những
con thuyền lớn nhỏ trên đất nước Giao Chỉ này ngày
nay!
Việt Nam bây giờ mọi thứ trở thành quốc nạn từ tham
nhũng, hối lộ, buôn người, môi trường ô nhiễm, trộm
cướp giết người, hãm hiếp phụ nữ trẻ em, nạo phá
thai ở tuổi vị thành niên cùng tai nạn giao thông thuộc
danh sách hàng đầu trên thế giới![8]
Tất cả trong một nước gọi là có Hiến Pháp với bốn
lần thay đổi Hiến Pháp,[9] nhưng không ai tôn trọng, cái
gì ta cũng có hết nhưng cái có thật đó là sự tôn
trọng con người hoàn toàn trống vắng, bỏ ngỏ! Mọi
gia đình đều thấy lo toan đến phẫn nộ nếu không nói
là căm phẫn vì những cái quốc nạn này đã thật sự
gây nạn đến mọi gia đình từ trí thức, quan chức,
công chức, quân đội, công an đến công nhân, nông dân,
các tầng lớp nghèo trong xã hội…kể cả những người
viết luật đều trong bế tắc, bởi vì cái gốc của vấn
đề Luật pháp CS đặt ra chỉ để giết người, triệt
hạ con người. Nhưng bản chất của Hiến Pháp Phổ Quát
chính là từ khát vọng của con người nhằm chữa trị
và cứu vớt con người trên nền tảng một xã hội công
dân trong trật tự biết tôn trọng chính mình và tha nhân.
Chú thích:
[1] Cầu treo kinh hoàng ở thôn Ba Cẳng,
Khánh Hòa
[2] Xe tải
chạy ngược chiều trên đường cao tốc:
[3] Bách khoa toàn
thư mở Wikipedia
[4] Theo
Sở GTVT Lâm
Đồng, tháng 6.2010, Bộ GTVT đã
có văn bản đề nghị chủ đầu tư (dự án Tổ hợp
bauxite nhôm) là Tập đoàn công nghiệp than – khoáng sản
Việt Nam (TKV) rà soát tình trạng các tuyến đường hiện
hữu, phối hợp với các địa phương có kế hoạch nâng
cấp, cải tạo. Hơn một tháng sau, TKV đã có văn bản
báo cáo Bộ GTVT là tình trạng các tuyến đường (theo lộ
trình) cơ bản ở tình trạng tốt. Tuy nhiên, ông Trương
Hữu Hiệp – Giám đốc Sở GTVT Lâm Đồng – cho biết:
“Đến nay TKV vẫn chưa có báo cáo hay phối hợp gì với
địa phương về việc đánh giá lại tình trạng tuyến
đường 725 và QL20 trong khi QL20 đang bị quá tải, nhiều
đoạn xuống cấp, trước mắt cần phải nâng cấp cải
tạo với kinh phí khoảng 100 tỉ đồng”. Nguồn
Thanh Niên online.
[5] Trung Quốc
định đưa giàn khoan 'khủng' ra Biển Đông: Tân
Hoa xã hôm qua (24/5) đưa tin, tại Thượng Hải, một giàn
khoan dầu khổng lồ hoạt động ở vùng nước sâu 3.000m
đã được bàn giao cho Tập đoàn Dầu khí ngoài khơi quốc
gia Trung Quốc (CNOOC), nhà sản xuất dầu khí ngoài khơi
lớn nhất nước này.
*VietnamNet
cũng đưa tin này vào ngày 25-5-1011
[6] Nguồn Tuổi trẻ online
17-5-2011
[7] Nguồn Việt Luận tổng hợp
[8] Quốc nạn
tham nhũng – Nguồn Việt Báo 08-6-204
[9] Trước năm
1945,
Việt Nam không có hiến pháp. Từ sau khi thành lập nhà
nước cộng hòa đầu tiên, lịch sử Việt Nam ghi nhận 4
bản Hiến pháp đã được ra đời, trong các năm 1946,
1959, 1980, 1992 (được sửa đổi vào năm 2001). Bách khoa
toàn thư mở Wikipedia.
***
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét