Chương 6
Thảm trạng giáo dục Việt Nam
Ngay từ bây giờ, vấn đề không còn là chuyện chủ
nghĩa Mác đã chuyển biến đất nước được những gì
nhưng hãy xem học thuyết này đã biến đổi tha hóa dân
tộc này đi về đâu. Ở đây và bây giờ theo quy luật
duy vật biện chứng ‘xét hiện tượng mà biết bản
chất’ trên lãnh vực giáo dục.
Vào mẫu giáo khó hơn vào đại học!
Tại Việt Nam thật là căng thẳng đối với các bậc phụ
huynh trong cuộc chạy đua vào các trường mầm non công
lập mà vốn theo tuyên truyền dưới chế độ CS ‘của
cải sẽ như không khí, con em được nhà nước chu cấp
ăn học không mất tiền bạc’ ?! Thực tế chỉ có tại
Việt Nam mới dùng từ ‘Tuyển sinh Mầm non’. Các báo
đều ghi ‘Các trường mầm non ở Hà Nội bắt đầu mở
cửa tuyển sinh cho năm học mới, nhưng “cuộc đua” ghi
tên vào học đã được các bậc phụ huynh khởi động
trước cả tuần lễ.’
Quý phụ huynh cũng phụ họa ‘năm nay chỉ tiêu tuyển
sinh của trường Mầm non đã vượt quá chỉ tiêu, nhiều
người đăng ký học cho 2, 3 cháu…’ Nhiều người còn
đùa ‘Đó là đã kế hoạch chặn đứng sinh sản thường
xuyên…’ Nhiều gia đình bận công ăn việc làm nên phải
thuê người xếp hàng hay quá ngao ngán cảnh trắng đêm
chờ đợi lấy số thứ tự nên đành bấm bụng xin cho
con học ở trường tư thục. Nhưng đó là những nhà có
điều kiện. Còn đa số công nhân viên, dân lao động
không có tiền cho con học ở trường tư thục học phí
mỗi tháng trên 2 triệu, gấp mấy lần trường công…Thế
thì còn đâu nữa để gia đình sống qua bữa!
Cả nhà đi xếp hàng, chuyện
thi cử ngày nay với các sĩ tử mầm non đến cả bố mẹ
phải lều chõng, một phụ huynh thuật lại ‘Bà nội ra
xếp hàng từ 15 giờ chiều ngày hôm trước, đến 19 giờ
tối thì mẹ cháu thay ca cho bà về tắm giặt ăn nghỉ.
Mẹ cháu “trực” đến 23 giờ 30 phút thì đến lượt
cháu ra điểm danh và chờ đến 3 giờ sáng sẽ có ông
nội ra thay cho về ngủ đến sáng. Bảy giờ sáng hôm
sau, mẹ cháu lại ra thay cho ông nội và tiếp tục xếp
hàng chờ nộp đơn xin học”. Người này trông có vẻ
khá nhiều kinh nghiệm!
Câu hỏi được đặt lên, tại
sao ai cũng chen lấn như vậy, thậm chí mất công mà không
được việc, câu trả lời thật rõ ràng, đó là dân số
tăng nhanh song điều kiện mở rộng trường lớp không là
bao nhiêu, cốt lõi của vấn đề là xã hội hóa giáo dục
càng chậm hơn, biết bao tư nhân nhiệt tình muốn làm
giáo dục nhưng rất khó khăn và nếu có mở được
trường tư cũng là một sự cấu kết để kinh doanh trong
giáo dục!
Quả là thảm cảnh giáo dục!
Qua kỳ thi tốt nghiệp phổ thông vừa rồi với những gì
không hay đến tệ hại đã có nhiều ý kiến đặt vấn
đề nên bỏ các kỳ thi này chỉ tội cho các em chăm chỉ
học hành và tốn phí ngân sách quốc gia khi tất cả các
Hội Đồng thi đã thỏa thuận với nhau dưới sự chỉ
đạo của Bộ Giáo dục đó là cách chấm MỞ - nghĩa là
thí sinh làm cách nào cũng đậu, miễn là đừng chống
chế độ, chống Tàu!
Khi mọi sự bị lộ vì ‘Không ai thắp đèn mà để dưới
gầm giường’, địa phương đổ vạ trung ương và tất
nhiên lệnh trong chế độ CS bao giờ cũng là lệnh ngầm
vì ‘với những người CS chỉ có chủ trương chứ không
có chính sách’, mọi chuyện chỉ cần đạt mục đích
bất kể phương tiện!
Địa phương nói: “Bộ GD-ĐT cho phép”, theo ông Trần
Trọng Khiếm - Giám đốc Sở GD-ĐT Cần Thơ, việc này Bộ
GD-ĐT đồng ý cho các tỉnh trao đổi với nhau để đi
đến thống nhất cách chấm môn ngữ văn theo hướng mở
nhưng vẫn bám sát đáp án, biểu điểm của Bộ. PV Thanh
Niên hỏi: “Bộ GD-ĐT có cho phép các sở họp lại và
cùng ký vào biên bản thỏa thuận hay không?”. Ông Khiếm
trả lời: “Bộ GD-ĐT cho phép anh em họp bàn để thống
nhất cách chấm theo hướng mở. Bộ cho phép đàng hoàng,
không có gì là lén lút, giấu giếm cả. Bộ có cho phép
anh em mới dám làm!”.
Chuyện hỗn mang trong giáo dục trở thành căn bệnh đã
di căn chỉ chờ ngày cả hệ thống đó bị vứt vào sọt
rác như các nước CS Đông Âu đã làm, không có loại
thuốc nào kể cả toa thuốc của Ngài Michael Michalak, Cựu
Đại sứ Mỹ trong nhiệm kỳ vừa qua, với chủ trương
ưu tiên hàng đầu về giáo dục trong quan hệ Việt Mỹ!
Trở lại chuyện VN, cho dù Bộ Giáo dục cấm giáo viên
dạy thêm cho chính học sinh của mình nhưng cứ mỗi đầu
năm học phụ huynh nào cũng băn khoăn lo lắng về việc
giáo viên ép học sinh học thêm, đến cơ mang học ngày
học đêm, học trong học ngoài và nếu không học các em
sẽ bị sách nhiễu đủ điều kể cả chuyện sỉ nhục
học sinh!
Đến bậc đại học, cao đẳng là một câu chuyện buồn
của dân tộc: luận văn tốt nghiệp được sao chép một
cách như ‘vô tình’ từ thầy đến trò, nhiều trường
đã lo chạy hợp thức hóa các loại bằng thạc sĩ, tiến
sĩ dù đó chỉ là thứ bằng của trường ma và học dỏm!
Nhưng mọi sự trong mặc nhiên như Mao Trạch Đông phát
biểu ‘Trí thức không bằng cục phân’ là vậy!
Sách giáo khoa thời sai sót những vấn đề nền tảng,
mỗi năm là một dịp thay sách mới, có như vậy mới
chia nhau miếng đỉnh chung giáo dục rồi hưởng lợi.
Giáo dục tại Việt Nam tham nhũng chỉ đứng sau Công an
theo Tổ chức Minh bạch Thế giới! Hiện tại có tin công
khai qua các công báo “Đổi mới chương trình, sách giáo
khoa giáo dục phổ thông sau năm 2015” với kinh phí 70.000
tỉ đồng” khiến cả nước bàng hoàng, thất kinh. Chính
những nhà giáo từng soạn sách giáo khoa trước đó đã
phản đối kịch liệt nhất vì ai cũng rõ việc chi tiêu
cho công việc này như thế nào trong nhiều năm qua. Vấn
đề quan trọng không chỉ đối với các nhà chiến lược,
song ai cũng nhận thấy đó là Đường lối giáo dục!
Việt Nam hiện không có những nhà sách lược để áp
dụng những gì đã có sẵn từ các đại học khác trên
thế giới, hà tất bàn đến đã có nhà chiến lược nào
chưa về giáo dục!
Đáng lý ra người dân ai cũng
mừng trước con số thành quả giáo dục đạt 100% từ
Mầm Non, Tiểu học đến Trung học, Đại học, nhưng càng
sinh lo lắng, phản ứng vì nó chỉ là những con số ảo
của một nền giáo dục đã thành bệnh kinh niên: Nói
Láo!
- Quy định khi chấm thi “Không
tính lỗi chính tả. Không yêu cầu viết thành đoạn
văn”. Vậy 12 năm nhọc công dạy dỗ học sinh tiếng
Việt làm gì để bài thi tốt nghiệp không tính lỗi
chính tả!? Đó là nội dung biên bản thống nhất hướng
dẫn chấm thi môn ngữ văn kỳ thi tốt nghiệp THPT năm
2011 của 11 tỉnh ĐBSCL.
-Đó là thành quả của hàng loạt sai lầm trong các sách
giáo khoa như “giun hô hấp bằng mang, cá chép thở bằng
phổi...” Tất nhiên là hệ lụy khôn lường với các
thế hệ tương lai!
- Hệ lụy khôn lường khi một Đại chủng sinh phải trả
lời câu hỏi sau trong kỳ thi sát hạch khi làm bài triết
học: "Đạo CG lấy bác ái làm đường lối truyền
bá Phúc Âm. Người CS áp dụng đấu tranh giai cấp để
bành trướng chủ nghĩa. 2000 năm rồi, GHCG mới thuyết
phục được một tỷ người vào đạo. Còn chủ nghĩa CS
chỉ trong vòng 50 năm đã chinh phục được một nửa thế
giới. Vậy hãy so sánh xem đường lối nào hữu hiệu
hơn, và anh chọn đường lối nào?" Nếu chọn
bác ái làm con đường thực hành chức linh mục sau này
thì hãy đợi đấy! Còn nếu chọn đấu tranh giai cấp
xem như đã bán linh hồn cho ma quỷ. Cho dù là chuyện nín
thở qua sông, nhưng một khi đã bán linh hồn rồi còn gì
nữa không bán được! Đó là thảm họa cho chương trình
đào tạo Linh mục tu sĩ tại VN và có lẽ tại quê hương
này chỉ có Dòng Đồng Công Cứu Chuộc là khước từ
thứ giáo dục phi nhân bản này!
Từ chủ thuyết một đàng làm
một nẻo, nên tại học đường bài học lý thuyết một
đằng, bài tập một khác: cụ thể về môn toán, sách
soạn giải tích lớp 12 chương trình nâng cao, trang 57 có
ghi: “Chú ý tập xác định của hàm số lũy thừa y=xa
tùy thuộc vào giá trị của a. Cụ thể: Với a nguyên
dương, tập xác định là R; Với a nguyên âm hoặc bằng
0, tập xác định là R{0}; Với a không nguyên, tập xác
định là (0;+∞)”. Ông Hà Văn Chương, giáo viên Trung
tâm luyện thi Vĩnh Viễn (TP.HCM) cùng nhiều giáo viên cho
biết: “Trường hợp a không nguyên, tập xác định là
(0;+∞) là sai”. Quý vị đã chứng minh: Tìm tập
xác định của hàm số y=(1-x) ở trang 60 để giải
ta có: y=(1-x) = nên hàm số được xác định «»
x ≠1 trong khi đó đáp số trong sách trang 151 là (-∞;-1)
, đây là kết quả sai...cùng biết bao sai lầm khác không
kể hết!
Lẫn lộn giữa Tú Xương và
Nguyễn Khuyến!
Cô Nguyễn Thị Bích Thuận,
giáo viên ở Q.Tân Bình, TP.HCM liên lạc với Báo Thanh
Niên phản ánh lỗi sai sót hết sức cơ bản trong cuốn
162 bài văn chọn lọc dành cho học sinh lớp 7 của Nhà
xuất bản ĐH Quốc gia TP.HCM. Cô dẫn chứng: ở dòng 26
trang 11 có nội dung: “Hay như Tú Xương cũng có bài thơ
Khóc Dương Khuê để nói lên tình cảm của mình với
bạn...” Trong thực tế bài thơ này là của nhà thơ
Nguyễn Khuyến.
Do đó một chuyện lạ khác cũng chỉ xảy ra tại Việt
Nam: học tại chức nhưng nhận bằng “chính quy”. Trên
các báo đều phổ biến: ‘Sinh viên hệ vừa làm vừa
học tốt nghiệp năm 2010, nhận bằng vào tháng 1-2011 của
trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng hết sức ngỡ ngàng khi
nhận bằng ghi loại hình đào tạo là “Chính quy - vừa
làm vừa học”.
Trả lời về việc này, ông
Nguyễn Mạnh Hùng - Hiệu trưởng trường Hồng Bàng cho
biết: “Do khóa này chưa nhận được bằng mới để
cấp, phải cấp bằng cũ. Trong phôi bằng cũ, tất cả
các mẫu đều có ghi chữ chính quy, vì thế phòng đào
tạo linh động đề xuất lên phó hiệu trưởng được
ghi thêm dòng “vừa làm vừa học” vào loại hình đào
tạo”. Trên thực tế, ở mẫu bằng cũ trước tháng
9-2010, mỗi loại hình đào tạo Bộ GD-ĐT đều có phôi
bằng tương ứng, vì thế giải thích của lãnh đạo
trường ĐH Hồng Bàng là không thỏa đáng!
Về trường hợp Cao Đẳng Kinh
tế - Kỹ thuật Sài Gòn (SAIMETE) trong nhiều năm qua, chỉ
có một mình hiệu trưởng tự tay ký tên đóng dấu,
không ai có quyền hết! Đó là ông Phạm Phố - Hiệu
trưởng kiêm Chủ tịch HĐQT, đã tự ý cho vay số tiền
lớn, tương đương 44,6% vốn cổ đông của nhà trường
mà không có tài sản thế chấp, không thông qua Hội Đồng
Quản Trị cũng như Đại hội cổ đông và nguy cơ mất
số tiền lớn rất cao!
- Nay VN có thêm từ đậu
oan, chấm oan…chết oan! Xin ghi lại mấy nỗi niềm
của dân oan từ tệ nạn giáo dục:
- “Tôi lo lắng không biết có
chuyện chấm thi lại hay không. Trong khi ngày thi ĐH cũng
gần kề. Con tôi đang đi ôn thi ở Cần Thơ, điện thoại
về cháu rất lo lắng, bởi môn văn và toán cháu làm
không được tốt lắm”. Lời Chị Nguyễn Anh Thư, một
phụ huynh ở Cà Mau.
- “Thi xong, em cũng không tự
tin là mình đậu tốt nghiệp, chứ đừng nói với số
điểm cao. Giờ mà chấm lại, thì đúng là “bi kịch”
cho em, mà ngày thi đại học lại sắp đến. Bạn bè em
đứa nào cũng đang lo lắng, có hay không chuyện chấm thi
lại”. Lời của thí sinh Lê Thanh Toàn, ở Cà Mau.
- Một giáo viên tham gia chấm
thi thất vọng: “Với hướng dẫn chấm thi môn văn của
11 tỉnh ĐBSCL, thí sinh chỉ cần có viết chữ là có
điểm. Môn văn mà điểm 8, điểm 9 đầy cả ra. Nhìn kết
quả điểm thi của lớp tôi dạy, tôi thấy nhiều em
đậu... oan”.
- GS-TS Võ Tòng Xuân - Hiệu trưởng trường ĐH Tân Tạo
“Ngày xưa học sinh tốt nghiệp tú tài đã có thể đi
làm nuôi sống gia đình. Còn bây giờ học sinh tốt nghiệp
tú tài ra trường không thể làm được gì”.
Quả là một vũng lầy trong
giáo dục VN ngày nay, môn nào cũng chấm mở hết
chỉ còn một cái mở nữa mà chính quyền CS sẽ không
bao giờ chịu mở, nên người dân phải tự vùng lên để
mở cửa Tự Do, Dân Chủ cho Việt Nam!
Tài liệu tham khảo:
-Nguồn Kinh Thánh Tân ước
-Nguồn các báo Thanh Niên, Tuổi
Trẻ Online.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét