Thứ Sáu, 24 tháng 6, 2016

Chương 8 Giao thông Việt Nam và Nhân Quyền

Chương 8
Giao thông Việt Nam và Nhân Quyền

Giao thông là đi đường nhưng ở Việt Nam không có con đường!
Quả thật hơn nửa thế kỷ cầm quyền, những người CSVN đã không có kế sách toàn diện về giao thông! Trong chiến tranh họ giỏi cài mìn, đắp mô, giựt sập cầu cống để phá đường, trong hòa bình thời ngăn sông cấm chợ! Cái gọi là mở cửa chỉ để thoát thân và từ đó biến thành tập đoàn bóc lột hơn mọi thời đại của tầng lớp mới: Tư bản đỏ!  
Không thể gọi là đường lối của kẻ cướp – kẻ trộm chỉ chực ngày đêm đào tường khoét vách và tiếm đoạt tài sản của kẻ khác, chúng lắng nghe mọi động tịch! Đường lối của chúng là cơ hội để ăn trộm!
Tất cả hệ thống giao thông chính trên lãnh thổ VN, bao gồm phi trường phi cảng đều xây dựng từ người Pháp, nhất là với Hoa Kỳ để lại! Hơn nửa thế kỷ qua, mọi thứ chỉ là sự chắp vá những gì còn sót lại sau chiến tranh Việt Nam!
Nói đến VN ngày nay là nói đến ùn tắc giao thông, tham ô nhũng lạm, bán nước cho Tàu, việc hối lộ của Công ty Nhật với các viên chức cấp cao qua Đại Lộ Đông Tây – vụ án PCI, đánh dấu thời đại vong thân tột cùng của tầng lớp vô sản lưu manh lên cầm quyền qua những lời mỵ dân tại Việt Nam!
Tiền xuất khẩu gạo của Việt Nam vào hạng nhất nhì thế giới chỉ đủ để trang trải chi phí tai nạn giao thông, ước tính  mỗi năm có 9 ngàn đến 13 ngàn người thiệt mạng do tai nạn giao thông thiệt hại kinh tế cả tỷ USD!
Nguyên nhân:
Luật pháp lạc hậu: hệ thống luật pháp Việt Nam lạc hậu, có thể nói nhất nhì hành tinh, nó nằm ngay ở điều 4 của Hiến Pháp nước CHXHCNVN. Trong một thế giới đa phương từ kinh tế đến chính trị nhưng VC vẫn quyết tâm duy trì guồng máy độc đảng, biến hành pháp, tư pháp, lập pháp lẫn lộn dưới con mắt nhân dân: Họ vừa đá bóng …vừa thổi còi!
Lạc hậu từ nền tảng, cho dù luật gì họ cũng có nhất là vào thời bùng nổ thông tin chỉ cần sao chép và dán! Về giao thông với đủ mọi thứ luật nhưng như Bà kiến trúc sư cho chế độ CSVN, Luật gia Ngô Bá Thành cuối cùng đã quay lưng với đống luật của mình sản sinh và tuyên bố ‘Luật gì cũng có nhưng là luật rừng’!
Nhìn kẻ qua người lại từ thành thị đến nông thôn, mạnh ai nấy ‘chạy’, hiện rõ sự bát nháo của một xã hội đang quay cuồng trong mớ bòng bong luật rừng!
Hàng ngày qua các phương tiện truyền thông lề phải đầy ắp các tin vi phạm và sự trừng phạt song rất ít các thông tin về giáo dục giao thông, riêng với ngành công an như một trách nhiệm bổn phận, cảnh sát giao thông thích phạt hầu có cớ ‘làm luật’ với người dân hơn là tuyên truyền giáo dục luật lệ đi đường!
Việc hướng dẫn thi hành luật đến mọi công dân còn mang tính hình thức đại khái chiếu lệ cụ thể người dân vẫn dùng đồng tiền để mua giấy phép lái xe! Việc học luật hoặc kiểm tra để lấy bằng cũng mang tính hình thức. Mọi người có thể mua bằng giả, thậm chí phi công giả cũng được tuyển dụng miễn là có tiền đút lót, thực tế nhiều người học tốt làm bài tốt chưa chắc đã đậu bằng lái xe nếu không chịu chung chi!
-Vi điện tử hệ thống giao thông rồi bao phương tiện mua sắm máy móc đều vào tay các quan tham giống như đề án 112 nhằm xây dựng chính phủ điện tử hành chánh ở VN, nhưng bọn quan tham nằm ngay trong văn phòng Thủ tướng! Chúng đã tham ô và chia nhau số tiền 1160 tỷ đồng VN của đề án này! Đó là sự thật!
Bộ máy công quyền cố tình ngu dân hóa luật pháp, người dân càng không biết hoặc biết một cách lờ mờ, họ càng có cơ hội xử phạt dẫn đến mãi lộ dễ dàng hơn! Chủ yếu là tìm mọi cách xử phạt càng nhiều càng tốt! Bỏ vào công quỹ thời ít nhưng cho vào túi riêng là chuyện thường tình!
Công an đã không xây dựng được mạng lưới điều hành giao thông trong từng khu vực cũng như trên toàn quốc! Những chuyện lem nhem lớn nhỏ trong toàn hệ thống ‘thượng vàng hạ cám’ ăn hết tất tần tật như với các phương tiện camera quan sát, máy đo tốc độ di chuyển trên đường, họ đã lợi dụng việc trang bị và để nâng giá của thiết bị lên gấp nhiều lần so với giá trị thực của nó để bỏ túi!
Việc sử dụng các thiết bị hiện đại nhằm giúp cảnh sát GT giám sát theo dỏi xử phạt hành chính đối với người vi phạm luật GT, nhưng họ lại sử dụng không đúng, mục đích là dùng để sát phạt các lái xe với mục đích thu lợi bất chính, đã gây không ít khó khăn cho các lái xe thậm chí còn gây tai nạn khi đuổi bắt!
Theo các nguồn internet mà mọi người có thể truy cập, cảnh sát giao thông không muốn xử phạt nghiêm minh hầu kiếm chác qua những vụ vi phạm. Trên thực tế và tính toán hiện nay mỗi tuần kho bạc Nhà nước thu từ 6 đến 7 tỷ đồng tiền phạt  từ các lỗi GT của người tham gia GT, thì cũng có đến 12 đến 14 tỷ đồng ngoài khoản tiền phạt đó rơi vào túi cảnh sát GT ở các cấp.
Tất cả đều nằm trong hệ thống tham ô: các CSGT được bố trí vào những điểm chốt đều có giá chung chi cho cấp trên! Theo các cảnh sát viên cho biết họ phải mất hàng chục triệu đồng cho đến hàng trăm triệu đút lót cho cấp trên có thẩm quyền để được phân bổ những đoạn đường tùy theo vị trí. Do đó họ phải ra sức ‘làm luật’ để thu hồi lại vốn!
Lao động nghèo càng bị mãi lộ, qua việc thu giữ phương tiện của người vi phạm luật giao thông đã biến những gia đình lao động nghèo thành kẻ ăn mày khi phương tiện mưu sinh kiếm cơm qua ngày của họ bị tịch thu giam giữ vô thời hạn, chỉ vì lý do đơn giản không chịu hối lộ cho CSGT khi vi phạm. Họ đưa về chất thành đống giữa trời mưa nắng, rồi cho người thay đổi các bộ phận quan trọng! Bất hạnh cho những ai không chịu mãi lộ vì xe bị tịch thu tạm giữ… xem như đã mất cướp giữa ban ngày!
Trường Cảnh sát giao thông đào tạo phần lớn con em của chính họ, thế nhưng muốn được nhận cũng phải chạy trường đến hàng chục triệu đến hàng trăm triệu đồng và cứ mỗi kỳ thi muốn trót lọt với cái giá tiền cho mỗi môn ít ra từ 200 đến 300 ngàn đồng mới có được điểm trung bình! Tiền càng nhiều thì điểm càng cao! Khi tốt nghiệp phải lo tiền để vào những chỗ làm béo bở, hệ lụy phải tham ô, hối lộ…hay dùng bất cứ phương cách xấu xa miễn sao thu lại được vốn lẫn lời! Đó là sự thật những gì xảy ra dưới thời CS cai trị tại Việt Nam!
- Các trường Cảnh sát giao thông là những trường làm bằng giả, tổ chức học giả nhưng lấy bằng thật xếp loại đứng hàng đầu về sự gian dối tại Việt Nam! Nên hệ lụy tất yếu từ nhà trường ra đường đến chợ phải nhặng xị, rối loạn trong giao thông là vậy!
- Việt Nam dưới thời Cộng sản không có văn hóa giao thông!
Việt Nam có một hệ thống đường bộ và đường thủy rất thuận tiện hình thành theo thời gian từ thời dựng nước và giữ nước của người Việt! Hệ thống đường sắt xuyên Việt do công người Pháp xây dựng và để lại! Ngày nay trong bối cảnh toàn cầu hóa với các nguồn vốn ODA, nguồn vốn vay của nước ngoài trợ giúp, nhưng thay vì trở thành ngân sách phục vụ cho công cuộc phát triển kinh tế đất nước, số tiền to lớn này lại chảy ngược vào túi các quan tham tầm cỡ quốc tế như vụ Vinashin.
Việt kiều về thăm quê hương đều có nhận xét chung ‘Người Việt lái xe giỏi quá, nếu thi bằng quốc tế sẽ không có dân tộc nào giỏi hơn!’ Vì nhìn toàn cảnh lưu thông của Hà Nội cũng như Sài Gòn, nào xe chạy loạn xạ, lạng lách vượt đèn đỏ hay leo cả lề để tránh kẹt đường…xe gắn máy bủa quanh xe buýt và những phương tiện di chuyển công cộng này lao mình như những hung thần đường phố!
- Đặc biệt những hung thần này được gọi là ‘xe đời mới’, nghĩa là tiền ngân sách bỏ ra để thay xe cũ trước đây vì chiêu bài an toàn cho sự đi lại của người dân! Thế nhưng những phát hiện như đã tìm thấy về sự khai man khi mua những con tàu ‘mới’ về vừa chạy thử đã nằm ụ như Vinashin, những chiếc xe buýt cũng vậy: nhân danh cộng đồng mua xe mới để phục vụ dân, song thực tế mang về toàn xe cũ và trong chiết tính đã nâng giá để chia nhau miếng đỉnh chung từ thuế của dân! Nhiều chiếc quá cũ nên phanh thắng không còn giảm tốc độ được nữa và cứ thế chạy lao vào người cùng tài sản khách đi đường!
Hơn thế nữa, theo các nhà chuyên môn ‘như độ nghiêng, độ bám dính mặt đường, độ phẵng, tầm nhìn…chưa bảo đảm, ngay như trên đoạn đường dẫn vào đường cao tốc Trung Lương vừa đưa vào sử dụng đã xuất hiện nhiều vết nứt dài ở cả hai bên đường, có nơi vết nứt dài khoảng 25m. Và đường hầm Thủ Thiêm đã thấm rỉ nước trước khi khánh thành! Biết bao những khúc quanh khi phương tiện giao thông băng qua xe có xu hướng nghiêng và lật ra phía ngoài theo chiều của lực ly tâm vì mặt đường khi xây dựng không đủ độ nghiêng phía ngoài phải cao hơn phía trong đủ bảo đảm cho dãy bánh phía ngoài được tiếp xúc với mặt đường cho xe không bị văng ra ngoài, nhưng đường của Việt Nam thì làm ngược lại, như vòng xuyến qua cầu chui Gia lâm là một ví dụ điển hình!
Ngoài ra, mặt đường theo tiêu chuẩn Quốc tế luôn phải có độ bám dính và ma sát giữa mặt đường với lốp, mặt đường có các khe xốp để thoát nước tốt…ngõ hầu phương tiện không bị trượt lên mặt đường khi phanh hay lúc trời mưa, song đường của VN do sử dụng nhựa, đá dăm không đảm bảo tiêu chuẩn nên mặt đường quá nhẵn…khiến xe cộ dễ bị tai nạn kinh hoàng là vậy!
Hệ thống đèn tín hiệu cảnh báo chỉ dẫn không đồng bộ, nên hầu hết các tuyến đường thiếu biển báo, đèn báo chỉ dẫn GT, nếu có lại bị che khuất, đây cũng là nguyên nhân làm ùn tắc GT ở các nơi đường giao nhau và gây ra TNGT nếu kể ra thì còn nhiều bất cập….
Hầu hết các tuyến đường, cầu cống được đầu tư xây dựng từ vốn vay ODA đều chưa đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật và nhanh xuống cấp đến mức báo động bởi tệ nạn tham ô trong ngành giao thông bấy lâu đã làm đau đầu của các nhà cho vay vốn không kém!
Theo các chuyên gia kỹ thuật và kinh tế, thì trong thời gian qua VN đã rất lãng phí về nguồn vốn ODA phục vụ cho xây dựng hạ tầng cơ sở đường sá, bởi thực tế mỗi đồng vốn vay chỉ có 40 %  là thực đổ xuống đường, 605% là rơi vãi khắp nơi cụ thể nước cho vay hưởng 30 %  và 30 % còn lại là tư vấn thiết kế giám sát và quan chức lãnh đạo các cấp của cả nước cho vay lẫn nước đi vay bỏ túi. Và như vậy, tất cả đổ xuống cho con đường, nhưng thực ra là người dân lao động phải chịu, vì chính họ mới là người đi làm đóng thuế để trả nợ vay chứ không phải Chính phủ trả nợ!
Người Việt đã, đang chứng kiến vụ PMU18, không chỉ người dân trong nước mà cả các nước trên thế giới. Thực ra có đến hàng trăm PMU thậm chí còn ghê tởm hơn PM18 nhưng chưa bị phanh phui đó thôi. [1]
Chúng ta đã biết, chi phí để xây dựng đường sá ở VN ta thuộc vào loại đắt nhất trên thế giới, cứ đi vay về rồi phá, chưa trả hết nợ thì đường đã hỏng thật là quá lãng phí!
Cục đăng kiểm
Xe cộ lưu thông tại Việt Nam hiện nay thuộc loại cũ nhất, xuất xứ từ những bãi rác khắp các nước trên thế giới, đó là một trong những lý do tai nạn xảy ra liên tục khắp mọi nẻo đường, đặc biệt cơ quan đăng kiểm đã bán giấy phép lưu hành nhiều hơn là thực hiện kiểm tra trung thực như pháp luật qui định.
Theo đường lối của đảng CSVN mà trước đây ai học chính trị cũng phải trải qua ‘Kết hợp công nông nghiệp hiện đại với thô sơ…’ Cách nói thì thật đơn giản nhưng hệ lụy với bức tranh toàn cảnh: trên cùng một tuyến đường chật hẹp nào là ô tô, xe công nông, xe máy, xe bò, xe ngựa, xe đạp và kể cả tàu hoả…rồi đến người đi bộ và thậm chí là cả súc vật…Tất cả diễn ra trong sự kinh hoàng của người dân từ những chiếc xe công nông ở các tỉnh lẻ đến những chiếc xe buýt hung thần nhào lộn, lạng lách để đón khách trong thành phố khiến ai cũng kinh hoàng! Nhưng chịu đựng mãi thành thói quen như dân gian Việt Nam ngày nay hay an ủi nhau ‘Đành phải sống chung với lũ thôi…’!
- Đúng là đường không ra đường, lối không ra lối! Giao thông là đi đường, nhưng Việt Nam chưa có con đường ra là vậy!
Dân cư đều tập trung quanh các thành phố lớn nên vào giờ cao điểm mọi phương tiện đều chạy vào trung tâm với mật độ quá cao, tất yếu sinh kẹt xe! Nhìn cảnh sinh hoạt của người dân tất nhiên là thiếu văn hóa, quá hỗn mang nhưng xét đến cùng bọn cướp chính quyền, tham quyền cố vị, bất tài vô tướng mới thiếu văn hóa hơn! Khiến một dân tộc hỗn mang vô trật tự!
Một thượng tầng kiến trúc hoàn toàn vay mượn, lỗi thời và cơ sở hạ tầng lạc hậu so với các nước láng giềng cũng như trong bối cảnh toàn cầu trong thời hội nhập!
Thượng bất chính hạ tắc loạn, từ sự thiếu nghiêm minh của tầng lớp lãnh đạo đến từng cảnh sát giao thông, ai cũng muốn thu vén về cho riêng mình, nên ý thức của người dân trong giao thông rất kém, họ xem thường mạng sống của chính mình và tha nhân. Những con đường cao tốc như Trung Lương…lại càng xảy ra tai nạn! Đại lộ Đông Tây mới khánh thành đã biến thành những nơi họp chợ, và rác rến đầy ắp từ nhỏ đến lớn dọc hai bên đường!
Ngoài ra những chuyện thường ngày như phóng nhanh vượt ẩu để tranh giành khách, nhồi nhét đã xẩy ra không biết bao tai nạn kinh hoàng!
Chính phủ Hà Nội hiện nay hoàn toàn dựa vào nguồn vốn ODA để xây dựng các tuyến đường giao thông, phần lớn là các con đường liên tỉnh. Đây là những dự án dễ vay, khó kiểm tra, nhất là việc đền bù giải tỏa thường không tốn phí là bao, song dễ đội giá để chi nhau miếng đỉnh chung!
Việc buôn bán chính sách cũng là một trong những nguyên nhân gây đình trệ trong việc giải bài toán giao thông, cụ thể như ông Bộ trưởng vừa rời nhiệm sở giao lại cho ông mới đầy huênh hoang, cũng chỉ là những con rối từ sự chi phối mãi lộ của Trung Quốc. Viên cựu bộ trưởng trong suốt nhiệm kỳ không để lại dấu ấn nào khác ngoài việc buộc người dân phải đội nón bảo hiểm dưới chiêu bài an toàn giao thông, nhưng thật sự chỉ là tạo thị trường tiêu thụ nhựa tái chế biến thành nón bảo hiểm của Trung Quốc! Theo thống kê sau khi có chiến dịch này số người chết vì tai nạn giao thông lại nhiều hơn trước đó![2]
Quả thật việc buôn bán chính sách đã đưa đất nước đến thảm họa tột cùng!
Người dân ai cũng nhận ra nhưng đành cuối đầu thầm lặng chịu đựng trước chế độ công an trị mà ngay chính những cảnh sát giao thông kia cũng là nạn nhân của tập đoàn thống trị đang bán chính họ! Chính những nhà sản xuất mũ đã phải cống nộp cho các quan chức Chính phủ với giá bao nhiêu để Thủ tướng ra được chủ trương này?! Chính phủ chưa hề có giải pháp để kiểm tra chất lượng mũ và việc đền bù cho nạn nhân khi sử dụng mũ bảo hiểm của các nhà sản xuất này mà vẫn gây ra thương vong. Bởi nhà nước ra lệnh đội mũ bảo hiểm khi tham gia GT sẽ giảm tai nạn GT? Thực tế thị trường Việt Nam đầy các loại mũ do Trung Quốc chế tạo kém chất lượng!
Đến chuyện cho phép nhập xe ô tô cũ, khi xe ào ạt nhập về do giá hời từ các nghĩa địa xe hơi trên thế giới. Nhưng sau đó đã ra lệnh đánh thuế nhập khẩu lên đến 601% khiến chủ trương cho nhập xe cũ tan thành mây khói! Nhiều doanh nghiệp lao đao, các nhà đầu tư phá sản. Nhưng vấn đề là bài học từ các thế hệ hậu duệ Mác, đó là các nhà đầu tư sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước đã mua các quan chức Chính phủ bao nhiêu để có những quyết định quay hẳn 180 độ như vậy ?
Chính nhà nước CSVN đã tạo nên một xã hội đen trong sự cấu kết giữa các cán bộ Nhà nước từ trung ương, những kẻ buôn lậu có hệ thống theo chỉ đạo của bọn Tàu cộng Hán gian!?
- Lý luận của nhà nước: Số người chết do tai nạn giao thông vẫn nằm trong phạm vi cho phép! Đó là lối ngụy biện vô cảm, vô lương tâm của nhóm quân phiệt đảng trị đang cầm quyền! Hàng ngày có từ ba chục đến năm chục hay nhiều hơn nạn nhân chết vì tai nạn giao thông và suốt nửa thế kỷ qua đảng cộng sản đã ngự trị bằng bạo lực qua nòng súng, thật sự là con số âm thành tựu đối với dân tộc này!
- Đảng Cộng sản là một chủng loại đã biến đổi gene con người thành loài vô cảm với đồng loại!
Hiện tại chính phủ Việt Nam của người Việt Nam hay ‘chú phỉnh’ từ một nước nào khác đến đây cai trị giòng giống Con Rồng Cháu Tiên!?
Theo các nhân chứng tại Văn phòng chính phủ, cơ quan đầu não của bộ máy hành chính trung ương: lịch trình làm việc của quý ông trung ương tại số 01 Hoàng Hoa Thám, Hà Nội từ 8 giờ sáng chen chúc nhau đến chỗ làm việc, đọc báo đến 9 giờ, trà nước bàn chuyện thời sự đến 10 giờ, ngồi vào bàn làm việc 45 phút, thế rồi đi ăn trưa do Văn phòng trả chi phí. Chiều 2 giờ đọc báo, trà nước bàn chuyện thời sự tiếp, khoảng 4 giờ đi chơi thể thao…mọi ngày như mọi ngày!
-Đặc biệt nơi đây toàn con ông cháu cha, bộ máy ở đây chỉ có phồng ra với các phòng ban tăng thêm để có thể dung nạp con cháu họ vào làm việc! Văn phòng Thủ Tướng cùng chung số phận với cái danh u ám của các Ủy Ban Tỉnh Thành khác - Ủy Ban Dưỡng Lão Nhân Dân, song thật sự đúng hơn như trong chính giới cầm quyền họ gọi nhau : Những nhà trẻ trung ương!
Như vậy xin hỏi với cách làm việc như vậy sẽ giỏi về tán dốc, nói khoét, tuyên truyền giả dối…làm sao có thể giải được bài toán lưu thông mà chính họ nơi mỗi cá nhân không có con đường để mở lối ra, ai nấy đều chực trông chờ vào bộ máy khổng lồ của nhà nước cứ phình ra trên đôi chân ngày càng teo lại!
Giải pháp: Ordo Ab Chaos! Trật tự từ hỗn mang!
- Giải quyết bài toán giao thông tại Việt Nam là vấn đề toàn diện, trước hết đó là mang lại triết lý sống bộ mặt người cho toàn xã hội, xua tan thứ duy vật thấp hèn cộng sản chỉ đưa con người đến tha hóa trụy lạc súc vật!
- Phổ biến hệ thống luật pháp biết tôn trọng chính mình và đồng loại trên căn bản Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền 1948 và thực thi các Công ước về quyền dân sự và chính trị của Liên Hợp Quốc.
- Đào tạo và sắp xếp hợp lý nguồn nhân lực cho lực lương cảnh sát giao thông, nhất là lương và phụ cấp cùng khen thưởng. Từ trung ương phải có đội ngũ thật sự trong sạch từ bên trong tâm hồn qua thể nghiệm chính trị trên chính trường với sự tuyển chọn của công dân. Cuộc sống minh bạch nầy tỏa sáng trong sinh hoạt thường ngày và trở thành những tấm gương trên khắp mọi miền đất nước!
- Nghề lãnh đạo là một sự hy sinh cho dân tộc cùng đồng loại…hà tất không phải là chỗ để tranh giành chia chát miếng đỉnh chung! Sự minh bạch công khai là thước đo thuộc phạm trù này.
- Ngoài ra những vấn đề như ách tắc giao thông chỉ là phương cách thực hiện thuộc phạm vi kỹ thuật của hệ điều hành giao thông như ngày giờ, thông báo cho dân chúng nên tránh ra vào đường nào qua các hệ thống thông tin của đài FM ngay tức thời chẳng hạn để tránh những nơi kẹt xe…Như trước 1975, con đường Hiền Vương nay là Võ Thị Sáu – Sài Gòn, mặc dù mật độ giao thông dày đặc, rất nhiều đường cắt ngang nhưng không bao giờ kẹt xe như hiện nay vì rằng trình độ Cảnh sát giao thông rất cao đã tổ chức một hệ thống đèn xanh tự động thật nhịp nhàng trên suốt chặng đường giao thông giúp người đi đường vừa qua chặng đèn xanh này tiếp theo sẽ là đèn xanh và liên tục như vậy đến cuối đường! Thật tuyệt vời! Đây là những vấn đề không khó, trừ khi một nhà nước muốn hành dân hay thật sự không muốn phiền dân nhưng do sự dốt nát cùng trí đoản mà ra!
Theo thông tin mới nhất từ các báo lề phải, Hà Nội vừa mất đi 7 tỷ VND cho việc phân luồng giao thông xem như đã thất bại hoàn toàn! Chỉ với những chuyện nhỏ như vậy đã không sắp xếp được trong tổng dự toán 14 tỷ cho việc phân làn xe cho bớt kẹt đã không kết quả! Chỉ có điều chắc chắn số tiền đã chạy vào túi các quan tham Hà Nội là an toàn cho sự hiện diện của các ‘đồng chí’ tại những quán phở Hà Nội với giá 50USD một bát!
- Những khoản tiền như bảo hiểm nhân mạng, giao thông trong tình trạng mua bán tràn lan và đây là nguồn thu rất lớn để phục vụ công ích nhưng hãy còn xa vời lắm vì có một tỷ lệ nghịch giữa việc tái thiết quốc gia và túi tham không đáy của các đảng viên cộng sản từ trung ương đến cơ sở!
 - Thu từ xử phạt hành chính là nguồn thu lớn, nếu tính bình quân mỗi tuần thu 6 tỷ đồng mỗi năm 52 tuần x 6 tỷ = 312 tỷ đồng nếu thu tốt không bị thất thoát thì có đên nghìn tỷ đồng cho mỗi năm. Nhưng tất cả gọi là nạp vào kho bạc nhà nước, nhưng sự thật chỉ có trời biết! Như câu chuyện 17 tấn vàng của miền Nam để lại khi miền Bắc chiếm đóng, chỉ có cha con Lê Duẫn, Lê Đức Thọ, Phạm Văn Đồng biết đã chi tiêu vào việc gì!?
- Bãi bỏ ngay việc tạm giữ phương tiện giao thông và xử phạt nghiêm minh theo luật định.
- Tư hữu hóa toàn bộ các phương tiện giao thông, ngoại trừ những phương tiện thuộc quốc phòng, an ninh quốc gia.
- Một khi có được tính minh bạch từ các nhà lãnh đạo như quy hoạch đô thị, khu dân cư đều công bố rõ ràng cho toàn dân. Hiện nay gia đình, người thân cán bộ đảng viên đều biết trước nên dẫn đến tệ nạn đầu cơ, tham ô là tất yếu!
- Hãy chuyển bộ máy tuyên truyền dối trá mỵ dân bằng bước đầu cùng dân nói lời chân thật, đó là cùng nhau xây dựng một nền giao thông theo đúng luật chơi trong nước cũng như toàn cầu! Đừng ác với dân, mỵ dân lừa đảo nhân dân song với Tàu thời quỳ lụy!
- Giáo dục lòng tự hào dân tộc trong dân chúng, để họ tự cảm thấy xấu hổ khi các quốc gia khác trên thế giới nghiêm chỉnh chấp hành luật giao thông mà VN tại sao chưa làm được? Trước tiên với những nhà lãnh đạo càng thấy xấu hổ hơn và biết dân tộc này còn có văn hóa từ chức như một dấu hiệu về sự tự trọng của cá nhân trong lòng dân tộc!
Làm chính trị phải lì, đó là đức tính để tạo nên bản lĩnh cho nhân vật, nhưng không thể lì lợm theo kiều cố đấm ăn xôi! Lãnh tụ ngày nay không chỉ là nhân vật có bản lĩnh dân tộc nhưng còn phải có trình độ tri thức không chỉ trong lãnh vực chuyên môn về quản trị nhưng là những con người có óc thống quan về những vần đề toàn thể của thời kỹ trị, mỗi vấn đề đều nên qua ý kiến của các chuyên gia!
-Ước được như vậy, nếu quy hoạch hợp lý về mật độ dân cư, nhu cầu đi lại của người dân sẽ quân bình, tất yếu những vấn đề phức tạp trong an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường, trật tự xã hội sẽ tự động được giải quyết một cách tự nhiên theo đúng qui luật của nó!
Về phía giáo dục công dân, giáo dục và tiếp tục giáo dục ý thức tự giác của con người từ sự hiểu biết pháp luật, luật lệ giao thông và rất cần thiết đó là kỷ luật chung nhằm phát triển cộng đồng.
- Hãy lắp camera trên khắp các trục lộ giao thông để quản lý trật tự an ninh và mỗi công dân cũng tự lắp camera cho chính mình. Luật là khát vọng của các công dân, song từ khởi thủy các công dân với những khát vọng chân chính sẽ hình thành một nền luật pháp nghiêm minh!
Chúng ta gần 100 triệu dân, cũng có trăm triệu cách giải quyết ách tắc giao thông nhưng vẫn có mẫu số chung: đó là bổn phận và ý thức chung về an toàn giao thông trong toàn xã hội.
Từ một nền văn hóa đồ đểu tản mạc hỗn loạn trong giao thông hãy cùng nhau biết khởi đầu để xây dựng những con đường cho ra đường, trường cho ra trường thay vì từ chợ, từ rừng rú man rợ đến trường như hiện nay – Ordo Ab Chaos!
- Chú thích:

[1]Nguồn Tham nhũng và nhân quyền VN    

[2] Bộ trưởng GT cũ Hồ Nghĩa Dũng và BTGT mới là Đinh La Thăng.

* Hệ thống giao thông Việt Nam

Nguồn: Bách khoa toàn thư mở Wikipedia

Các tuyến đường bộ chính
Các tuyến đường bộ, đường sắt, hàng không trong mạng lưới giao thông Việt Nam chủ yếu theo hướng Bắc Nam, phần lớn các tuyến đường thủy nội địa có hướng Đông Tây bởi hầu hết các con sông chính đều đổ từ hướng tây ra biển.

Mục lục

Mạng lưới giao thông

Hệ thống đường bộ

Bài chi tiết: Quốc lộ 1A
Hệ thống đường bộ chính tại Việt Nam bao gồm các con đường Quốc lộ, nối liền các vùng, các tỉnh cũng như đi đến các cửa khẩu quốc tế với Trung Quốc, Lào, Campuchia. Dưới đây là các tuyến Quốc lộ tại Việt Nam:
* Quốc lộ 22: Từ TP. Hồ Chí Minh theo hướng Tây bắc đi Tây Ninh, đến cửa khẩu Mộc Bài
Toàn bộ các tuyến đường Quốc lộ có tổng chiều dài khoảng 17.300 km, trong đó gần 85% đã tráng nhựa. Ngoài các đường quốc lộ còn có các đường tỉnh lộ, nối các huyện trong tỉnh, huyện lộ nối các xã trong huyện. Các tuyến tỉnh lộ có tổng chiều dài khoảng 27.700 km, trong đó hơn 50% đã tráng nhựa.

Hệ thống đường sắt

Bài chi tiết: Đường sắt Bắc Nam
Hệ thống đường sắt Việt Nam có tổng chiều dài khoảng 2600 km, trong đó tuyến đường chính nối Hà Nội – TP.HCM dài 1726 km, toàn ngành có 302 đầu máy, 1063 toa tàu chở khách và 4986 toa tàu chở hàng.
Các tuyến đường sắt từ Hà Nội:
Đường sắt Việt Nam hiện gồm có hai loại đội tàu hỏa là:
  • Các loại tàu khách, gồm: tàu liên vận quốc tế, tàu khách tốc hành và tàu nhanh, tàu khách thường và tàu hỗn hợp.
  • Các loại tàu chở hàng, gồm: tàu chuyên chở nhanh, tàu chuyên chở thường.
Hiện nay phần lớn đường sắt Việt Nam (khoảng 2249km) dùng khổ rộng 1,0 m, và toàn tuyến đường sắt Bắc Nam dùng khổ 1,0 m. Có 180 km dùng khổ 1,435 m là tuyến đường Hà Nội - cảng Cái Lân dùng cho tàu chở hàng[cần dẫn nguồn]

Hệ thống đường thủy

Bài chi tiết: :Cảng sông Việt Nam
Các tuyến đường thủy nội địa dựa theo các con sông chính như: sông Hồng, sông Đàmiền Bắc; sông Tiền, sông Hậu ở miền Tây Nam Bộsông Đồng Nai, sông Sài Gòn ở miền Đông Nam Bộ. Tổng chiều dài của tất cả các loại sông, kênh, rạch trên lãnh thổ Việt Nam khoảng 42.000 km, dài nhất là hai con sông: sông Hồng với khoảng 541 km và sông Đà khoảng 543 km. Sông Hậu là con sông có khúc rộng nhất ở huyện Long Phú (Sóc Trăng) và Cầu Kè (Trà Vinh) với chiều ngang khoảng gần 4 km.
Hệ thống đường thủy Việt Nam hiện đang đảm nhiệm 30% tổng lượng hàng hóa lưu chuyển trong nước, riêng khu vực Đồng bằng sông Cửu Long đảm nhiệm tới 70% lưu thông hàng hóa trong vùng. Các cảng biển chính hiện nay gồm: cảng Hải Phòng, cảng Cái Lân ở miền Bắc, cảng Tiên Sa, cảng Quy Nhơn ở miền Trung và cảng Sài Gòn, cảng Cát Lái ở miền Nam. Năm 2007, tổng khối lượng hàng hoá thông qua các cảng tại Việt Nam là 177 triệu tấn, trong đó hệ thống cảng Sài Gòn là 55 triệu tấn. Theo dự báo, dự báo lượng hàng hóa qua hệ thống cảng biển Việt Nam vào năm 2010 sẽ đạt 230-250 triệu tấn/năm và 500-550 triệu tấn/năm vào năm 2020[1].

Hệ thống đường hàng không

Hệ thống đường hàng không Việt Nam bao gồm cơ sở hạ tầng là các sân bay quốc tế và các sân bay nội địa. Các hãng hàng không của Việt Nam và một số quốc gia khác cùng khai thác.
Việt Nam hiện nay có tổng cộng 27 sân bay các loại có bãi đáp hoàn thiện, trong đó có 8 sân bay có đường băng dài trên 3.000 m có khả năng đón được các máy bay loại cỡ trung trở lên như Airbus A320, Airbus A321...

An toàn giao thông

Theo Bộ Giao thông Vận tải thì tính trung bình mỗi ngày ở Việt Nam có 35 người chết và 70 người bị thương vì tai nạn giao thông. Tổng kết sáu tháng đầu năm 2007 là khoảng 7669 vụ với 6910 người thiệt mạng và khoảng 6000 người bị thương. Theo những dữ kiện này của Ủy ban Giao thông Quốc gia thì con số tử thương trung bình đã tăng thành 38 người mỗi ngày vào giữa năm 2007.

Phương tiện giao thông đường bộ

Ở Việt Nam xe gắn máy (là loại xe mô tô 2 bánh) vẫn là phương tiện di chuyển chủ yếu của người dân. Hiện nay cả nước có khoảng 21 triệu chiếc đang được phép lưu hành, trung bình 4 người dân/ chiếc. Riêng tại hai thành phố lớn là Thành phố Hồ Chí MinhHà Nội tổng số xe đăng ký đã là 7 triệu chiếc chiếm khoảng 1/3 lượng xe lưu hành tại Việt Nam, đáp ứng đến 90% nhu cầu đi lại của người dân. Phần lớn xe gắn máy do các công ty của Nhật Bản, Đài Loan sản xuất tại Việt Nam cung cấp và một phần các loại xe rẻ tiền chủ yếu sử dụng tại các vùng nông thôn nhập khẩu từ Trung Quốc.
***


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét