Chương 4
Một nền giáo dục phi giáo dục
“Biết mà không nói là bất nhân. Nói mà không nói hết
là bất nghĩa”. Lời của Nhà cải cách Nguyễn Trường
Tộ vào thế kỷ XIX vẫn còn vang vọng đâu đây, cho dù
đã sang thế kỷ 21 nẩy lên đầy những bí thư trong số
các bí thư, những ông vua thời thượng trong số các vua
vẫn in trong trí họ ‘không bao giờ có chuyện cái đèn
dốc ngược treo trên trần mà không đổ dầu xuống đất…’
Nói rằng ‘vạn vật tương sinh’ không ông lãnh đạo
nào tin cả, nếu có biết cũng không làm vì chỉ có triệt
tiêu mọi thành phần để đảng tôi tồn tại’!
Ngay cả với quy luật biện chứng cũng chỉ là thứ lý
luận nhằm biện minh sự hủy diệt của cái này là tiền
đề cho sự phát triển của cái khác nên mọi sự diễn
ra trên bình diện thực tiễn thật xót xa khi tương quan
nhân ái của con người phải gạt bỏ để cốt sao cho
đạt được cứu cánh! Con tố cha, vợ tố chồng trong
‘cách mạng’ cải cách ruộng đất!
Từ một thượng tầng kiến trúc như vậy, chúng ta sẽ
không lạ với một hạ tầng như các báo đã điểm tình
hình giáo dục vào dịp cuối năm học qua nhận định của
báo Lao Động “Chưa bao giờ các bậc phụ huynh lại
hoang mang, mất đi sự tin tưởng khi gửi gắm con em mình
tại những cơ sở cả dân lập lẫn công lập như hiện
nay”. Bởi vì văn hóa từ trường đến chợ và ngược
lại nhưng nay ngôn ngữ ở chợ tràn ngập học đường,
từ trên bục giảng với những lời thóa mạ học sinh,
không tôn trọng phẩm giá con người của chính các Thầy
Cô giáo. Những ngôn ngữ hàng chợ không kể hết và cũng
không đáng để ghi lại chỉ xin biết rằng vào một thời
dân tộc nầy có cả những hành vi hãm hiếp, dụ dỗ học
sinh bán dâm xảy ra ngay từ nhà trường trong sự cấu kết
với các cán bộ cao cấp của chính quyền để phá hoại
đời con gái học sinh và cả nam sinh trai tráng lọt vào
tay bọn quan đồng tính luyến ái!
‘Con người từ vượn mà ra’ đó là thứ kinh điển
chết người của thuyết Mác Lê bị buộc phải học
chính khóa trong nhà trường, nghĩa là ngay với các Thầy
Cô trên nền tảng tự cam kết phải biết nói láo trước
khi lên bục giảng vì không có giáo viên môn sinh học,
lịch sử nào ngày nay không biết đó là chuyện sai lầm
khi những phát kiến về gene di truyền không cho phép nói
và truyền đạt như thế! Nhưng ai cũng phải nói dối kẻo
mất miếng cơm manh áo nuôi sống gia đình!
Con người thường khởi đầu làm sao cũng kết thúc làm
vậy nên chúng ta sẽ không lạ qua tường thuật của các
báo đầy những lời lẽ Thầy chửi trò nhưng không quên
câu “Tội nghiệp ba mẹ mấy người, cho mấy người chỉ
việc ăn, học mà học ngu như bò, thà nuôi chó còn sướng
hơn!”
Không sao, sướng hay khoái lạc cũng có nhiều trường
phái khác nhau, nhưng quan niệm từ con người tối cổ là
vượn người, thủy tổ của loài người theo thuyết Mác,
thời việc gần với chó mèo của con người khi nhớ về
cội nguồn cũng không phải là xa đường lắm!
Nhiều phụ huynh khi đón con chờ tan trường về, họ trao
đổi với nhau đôi câu chuyện giáo dục như ‘Tôi thấy
ông thầy ấy đạo mạo lắm, ăn mặc rất nghiêm chỉnh
nhưng vào lớp lại có những câu tục tĩu không chịu
nổi…’ Một phụ huynh khác thêm vào ‘Tôi có gặp Thầy
đó và ông ta nói thẳng ‘Thầy giáo dưới chế độ Xã
hội chủ nghĩa mà không biết chửi rủa thậm chí dụ
học trò…thì không phải là thầy giáo cộng sản vì
chết là hết! Hãy về và tận hưởng đi, anh không hưởng
lắm kẻ lạ khác cũng tận hưởng…Sầm Đức Sương là
tấm gương…’
Tất cả đều lắc đầu ‘nếu con cái lớn lên không
đưa đến trường, vậy đưa đi đâu…Các phụ huynh cùng
nói với nhau ‘chỉ có cách về nhà theo kèm dạy dỗ
chúng nó mà thôi…’
Người Thầy giáo kia còn nói thêm nhắn nhủ với họ,
ngày nay chỉ cần vào quán net gõ mấy chữ đầu là ra
hết mọi thứ, có trời mà ngăn chúng, không có lãnh tụ
vĩ đại nào mà không năm thê bảy thiếp, nói tóm lại
là không ‘mắc nạn’ gái như ông Chủ tịch Ngân hàng
thế giới mới đây đến Bin Laden cũng chứa đầy thuốc
Viagra?! Nhất là trong một nền giáo dục không giáo dục.
Chiếc cặp em nào cũng muốn quằn cả vai nhưng chúng muốn
ném đi rất nhanh vì không có gì gắn liền đến thực tế
cho cuộc sống các em, do đó chúng ta không lạ chúng cởi
bỏ luôn đến quần áo ngay trong lớp học, trong sân
trường vì thâm sâu xã hội không có một nền đạo
đức tự thân, nó đã bị vong thân, bị đánh mất từ
tận gốc rễ của một dân tộc bởi những thứ chủ
thuyết ngoại lai mang về dày xéo trên quê hương!
Giáo viên ngày nay từ người đứng đầu ngành giáo dục
đến anh giáo thường thường đều biết ai “bớt xén
phần ăn của học sinh”, “đổi tình lấy điểm”,
“gian lận trong thi cử”, “đánh đập” và “xâm hại
tình dục học trò”…làm hoen ố nền giáo dục quê nhà
trong tiến hô hào rình rang inh ỏi ‘“ra sức thi đua”
hết “hai tốt” lại “bốn tốt” có cả việc giương
cao khẩu hiệu: “Dân chủ - kỷ cương - tình thương -
trách nhiệm” nhưng thực tế bi thương cho dân tộc, đó
là ‘“ra sức thi đua” hết “hai hốt” lại “bốn
hốt”?!
-Cả một dân tộc đang bế tắc toàn diện, vì không có
những nhà lãnh đạo tầm cỡ đưa ra được một Đường
Lối Giáo dục, ít ra là một, có hệ thống hẳn hoi để
đối chiếu vì mọi sự đều tương đối trong sự chọn
lọc. Hậu quả lâu dài đầy lỗ hổng cho dân tộc, đó
là Việt Nam ngày nay không học cũng có bằng cấp
và như thế càng tốt với quan niệm của tầng lớp lãnh
đạo hiện nay!
Tại Việt Nam dưới thời cai trị của CS, ngoài chợ Cầu
Muối, chợ Cầu Ông Lãnh, chợ Âm Phủ, chợ Tình…còn
có chợ luận văn!
Công việc nghiên cứu được xem như ưu tiên hàng đầu
của người trí thức, của các giáo sư đại học, nhưng
ngày nay tại Việt Nam nó trở thành xa lạ như không cần
thiết nữa đối với giới trí thức! Mọi luận án chỉ
cần sao chép và dán là xong, khởi đi làm gương từ các
Giáo sư Đại học và đã để lại những vết nhơ cho
nền học thuật nước nhà mang tầm cỡ quốc tế!
Tại Việt Nam, hiện nay mà nói những điều trên ai cũng
nhận ra, xã hội bây giờ nó là như thế nhưng để nói
lên tiếng nói chung không ai dám lên tiếng vì ai cũng rõ
sợ những trò trả thù nhơ bẩn của những người CS.
Một anh công an đã có tuổi khi làm việc đã khuyên tôi
nguyên văn ‘anh viết và làm như thế chỉ hại vợ
con…’Một anh khác thêm vào ‘anh ở nhà thuê chưa có
cái nhà để ở mà đấu tranh đòi nhân quyền làm gì hãy
lo buôn bán mà kiếm cái nhà…’ Có người gợi ý tôi
đi buôn…’ Tôi bình tâm và cảm ơn, tôi niệm trong lòng
‘Lạy Phật cho con học triết lý sống của Ngài như
hình ảnh Ngài tọa thiền dưới gốc cây Bồ Đề, chúng
muốn nói gì cứ nói, vì phàm thế gian là vậy’. Sau đó
tôi có viết bài ‘Đồng hương nhưng không đồng chí’
về mấy cán bộ Công an này!
Lạy Phật, người Việt Nam chúng con rất tài giỏi nhưng
vì sự sợ hãi trước bạo tàn CS, giống như một cơn
lốc xoái đã cuốn đi tất cả. Mong thay trong sự tĩnh
lặng theo gương thiền tịnh của Ngài mà bình tâm, chúng
con tin rằng những trái tim Bồ Tát trên quê hương có
tràn đầy Phật tính vốn một thời thịnh trị là quốc
giáo của chúng con. ‘Không có gì im lặng như một dòng
sông nhưng cũng không có gì biến đổi như một giòng
sông’... ‘Không ai tắm hai lần trên một dòng sông’…Câu
sau của Héraclite “À ceux qui descendent
dans les mêmes fleuves surviennent toujours d’autres et d’autres
eaux ». [1]
Con đang niệm và suy gẫm về một nền giáo dục phi nhân
trên quê hương con, hình ảnh rắn rít, mãng xà bao sự
cám dỗ quanh cây Bồ Đề năm xưa vẫn là bài học cho
dân tộc chúng con trên con đường bất bạo động bao
dung nhẫn nại đến chung mãn.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét